Miyerkules, Enero 11, 2017

Kultura ng Africa

Kultura ng Africa



Ang kultura ng Aprika
 ay sumasaklaw at kinabibilangan ng lahat ng mga kultura na nasa loob ng kontinente ng Aprika. Mayroong pagkakahating pampolitika at panglahi sa pagitan ng Hilagang Aprika at ng Aprikang Subsaharano, na nahahati-hati pa sa isang malaking bilang ng mga kulturang etniko. Sari-sari at masigla ang mga kulturang Aprikano, at katulad ng karamihan ng iba pang mga kultura ng mundo, naapektuhan ito ng mga puwersang panloob at panlabas.

Ang mga sumusunod ay nagpapakita ng iba"t ibang kultura ng aprika






Ang Aprika ay mayaman din sa tradisyon ng sining at crafts.African sining at crafts ay naipapakita sa isang iba't ibang mga woodcarvings, tanso at katad gawa ng siningAfrican sining at crafts din isama sculpture, paintings, pottery, seremonyal at relihiyosong gora at damit.




Tulad ng lahat ng tao kultura, African alamat at relihiyon ay kumakatawan sa isang iba't ibang mga social facets ng iba't-ibang kultura sa Africa.


Traditional Sub-Saharan African musika ay bilang magkakaibang bilang iba't-ibang mga populasyon ng rehiyonAng mga karaniwang pang-unawa ng Sub-Saharan African musika ay na ito ay maindayog musika nakasentro sa drums, at sa katunayan, ang isang malaking bahagi ng Sub-Saharan musika, higit sa lahat sa pagitan ng mga nagsasalita ng Niger-Congo at Nilo-Saharan wika, ay maindayog at nakasentro sa ang drum
Ang pagluluto ng Southern Africa ay paminsan-minsan na tinatawag na 'rainbow cuisine', pati na ang pagkain sa rehiyong ito ay isang timpla ng maraming mga ginagamit sa pagluluto tradisyon, kabilang ang mga ng Khoisan, Bantu, European at Asian populasyon. Basic ingredients isama seafood, karne produkto (kabilang ang mga ligaw na laro), manok, pati na rin ang haspe, sariwang prutas at gulay. Fruits isama mansanas, ubas, mangga, saging at papaya, abukado, mga dalandan, mga milokoton at mga aprikot






73 komento:

  1. Mga Tugon
    1. HAHAHAHAHHA grabe ka naman sa kanya

      Burahin
    2. Ako na ata to

      Burahin
    3. oh my god mga teh pati ba naman dito

      Burahin
    4. Nandito ako dahil sa fil sub namin 😑

      Burahin
    5. ampota gusto ko lang naman magresearch bat ganto comsec

      Burahin
    6. ang cute nio parang mga buang lang

      Burahin
    7. This is an educational website. Disrespectful and uneducated people shouldn't be here. Kung gusto mo maging tarantado, dun ka sa Facebook or Twitter.

      Burahin
  2. Ano ang naging ambag nito sa panitikan?

    TumugonBurahin
  3. wala ba silang nattatanging kultura

    TumugonBurahin
  4. mga taga pcs ata kayo e

    TumugonBurahin
  5. Ang gago ng comments HAHAHAHAAHA(╥﹏╥)

    TumugonBurahin
  6. hay salamat.sa sagot higi na din nag jowa AHAHHA

    TumugonBurahin
  7. tangina nyo copy ko 'to pang-project ha, salamat

    TumugonBurahin
  8. nakakalungkot lang yung comments napaghahalataan na karamihan sa kabataan ay puro kalokohan

    TumugonBurahin
  9. HAHAHA anobah yung comment niyo😭 btw send bebe yung matalino sana para wala ako dito

    TumugonBurahin
  10. Gusto ko lang naman maghanap ng information para sa fil pero yung comments nakakatawa AHHAHAAHHAA

    TumugonBurahin
  11. Send ka duo sa modules ko lol, grade 10 na ako wah:"

    TumugonBurahin
  12. ADD N'YO NGA RP ACCOUNT KO "ELONA FYE TAKISHIRO AMIRO" AUTO ACCEPT:)

    TumugonBurahin
  13. Bakit naman ganon gusto ko lang ng sagit bakit ganito mga comments nyo🥲😭

    TumugonBurahin
  14. Nagcomment ako para sabihing nagbebenta po ako ng kalapati.Pm for more details:)

    TumugonBurahin
  15. It helped me a lot, thanks for this information.

    TumugonBurahin